27.6.55

เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยใจเปี่ยมสุข


วันที่ อาทิตย์ พฤศจิกายน 2553
 พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

~ เริ่มต้นเช้าวันใหม่ ด้วยใจเปี่ยมสุข ~



.....................เช้าวันพระวันนี้ รู้สึกจิตใจแจ่มใสเบิกบานเป็นพิเศษ จนอดมาอัพบล็อคบอกเล่าเพื่อนๆมิตรรักแฟนบล็อคกันไม่ไหว วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่อากาศเย็นสบาย ตื่นขึ้นมาเช้ากว่าปกติ คงเพราะเมื่อคืนเข้านอนเร็วพอสมควร ประมาณ 3 ทุ่ม ก็นอนยาวมาถึง 6 โมงเศษๆ ตื่นก่อนแม่ลูก ก็เลยลงมาข้างล่าง เห็นคุณย่าก็ตื่นลงมานั่งรอแล้ว ก็เลยกะว่าจะให้แกใส่บาตรสักหน่อย เดิมทีว่าจะพาย่าไปเดินเล่น แต่เปลี่ยนใจ พานั่งรถเล่นไปซื้อกับข้าวใส่บาตรดีกว่า ก็ซื้อมาเรียบร้อย ก็ให้ย่ามานั่งรอพระอยู่หน้าบ้าน รออยู่เกือบครึ่งชั่วโมง ไม่เห็นพระมาสักกะที เอาไงดีหว่า พาย่าขับรถไปอีกรอบ ไปถามร้านค้าแถวตลาดว่า มีพระมาบิณฑบาตอยู่อีกหรือไม่ ? ปรากฏว่า คนขายอาหารเค้าบอกว่า วันนี้วันพระ สงสัยพระอยู่วัดกันหมด ก้อแนะนำให้ไปวัดปลายนา หรือไม่ก็วัดทวี ?
.....................ดูนาฬิกา ก็เป็นเวลาประมาณ 7.35 น. ผมเองก็ไม่ค่อยอยากไปวัดทวีเท่าไหร่ เพราะไปทำบุญบ่อยแล้ว แถวบ้านจะมีวัดหลักๆอยู่แค่สองวัด ก็คือวัดทวี กับ วัดคุณหญิงส้มจีน ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่ค่อนข้างเจริญและใหญ่ อยู่กลางชุมชน คนมาทำบุญกันเรื่อยๆ แต่ผมไม่เคยได้ยินวัดปลายนา เห็นบอกว่าเข้าไปในซอยลึก และเดินทางลำบาก จึงอยากไปลองของใหม่สักหน่อย ขับรถไปไกลพอสมควร เกือบถึงโรงเรียนมูวี่แน่ะ แถมเข้าไปในซอยลึกมาก ประมาณ 3 กิโล แถมทางก็เป็นทางขรุขระ ไม่รู้พระออกมาเดินบิณฑบาตกันได้ยังไงเนี่ย ? ปากทางเข้าก็ไม่มีป้ายบอกแต่อย่างใด ต้องถามจากชาวบ้านแถวนั้น ขับรถเลยไปรอบนึง พอเข้าไปถึงในวัด บรรยากาศเงียบสงบบ้าง พบรถจอดอยู่หลายคัน มีชาวบ้านกับพระกำลังสวดบทสวดอยู่ ก็เลยนำอาหารไปวางรวมกับของคนอื่น
.....................ที่นี่วันพระ คนเขาก็เอาอาหารมาทำบุญร่วมกัน โดยนำไปวางรวมไว้ แล้วคิดว่าคงจะรอให้พระฉันเสร็จ จากนั้นคนที่มาร่วมทำบุญก็คงจะร่วมทานอาหารด้วยกันต่อ ตอนที่ผมไป เค้าเริ่มสวดกันได้สักพักใหญ่แล้ว ( มั๊ง ) ผมก็พาย่าไปนั่งร่วมสวดมนต์กับพุทธศาสนิกชนท่านอื่นเค้าด้วยเลย มีคนเอาหนังสือสวดมนต์มาให้ ก็สวดตามๆกันไปครับ ผ่านไปหลายบทสวด ก็มีการฟังธรรมเทศนาจาก พระสงฆ์ ไม่แน่ใจว่าเจ้าอาวาสหรือเปล่าครับ ท่านเทศนาได้ดีจริงๆครับ ชอบบรรยากาศที่นี่มากๆๆ เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ มีเสียงนกร้องจิ๊บๆ และคำสอนของพระคุณเจ้าก็ชวนให้ครุ่นคิดและทำให้จิตใจเยือกเย็นลงได้มาก ท่านสอนเกี่ยวกับเรื่อง การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า ให้มีสติ สมาธิ เพื่อให้เกิดปัญญา และใช้ชีวิตอย่างยั้งคิด ผ่อนชีวิตให้ช้าลง และ รู้จักใกล้ชิดกับธรรมชาติให้มากขึ้น
.....................เสียดายที่มีเวลาน้อยไปหน่อย ช่วงหลังจากเทศนาธรรม พระท่านก็ให้ญาติโยมได้ทำสมาธิ ตั้งจิตใจให้สงบ แต่ดูเวลาแล้วขืนอยู่นั่งสมาธิ คงจะไปทำงานสายแน่ๆ ก็เลยจำใจต้องให้ย่ากลับบ้าน แวะซื้อกับข้าว แล้วก็รีบมาอาบน้ำเพื่อแต่งตัวไปทำงาน แต่ตั้งใจไว้แล้วว่า วันข้างหน้าจะต้องพาคุณแม่คุณลูกมาทำบุญ และฟังเทศน์ฟังธรรม นั่งสวดมนต์ที่วัดนี้อีกให้ได้ เพราะรู้สึกประทับใจ และชอบในบรรยากาศของที่นี่มากๆ เค้าขึ้นป้ายไว้ด้วยนะว่า ไม่รับพวกสังฆทานถัง ? แล้วจำได้ว่าพระท่านก็เทศน์ด้วยว่า คนส่วนใหญ่ถูกสอนให้ทำบุญ ก็คือเอาของไปถวาย เอาเงินปัจจัยไปให้ที่โน่นที่นี่ แต่ที่วัดนี้เค้าไม่ได้เน้นตรงนั้น แต่อยากให้ทำบุญกันในแง่ของจิตใจมากกว่า มาเพื่อศึกษา มาทำให้ใจสงบ เติมเต็มในแง่ของจิตวิญญาณ ไม่ใช่สักแต่เอาเงินทองไปให้ เอาของไปบริจาค ตรงนี้ผมฟังแล้วรู้สึกดีมากๆ อยากให้วัดอื่นที่เน้นสอนให้ญาติโยมเอาเงินทองไปทุ่มเทให้ ได้รู้จักแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาดูบ้าง พระท่านย้ำว่า แก่นแท้ของพุทธคืออะไร พระพุทธเจ้าท่านสอนอะไรไว้ ยึดหลักธรรมของท่าน ทำตามคำสอนของท่านน่าจะเป็นสิ่งดีที่ดีกว่า
ป.ล. คุยกะผู้เขียนเพิ่มเติมเชิญที่เวปนะครับ
http://www.pandagroup.pantown.com/
โดย joblovenuk